วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555

โรคประดง คืออะไร? ยาประดงกัญญาเภสัชช่วยได้

                                      โรคประดง คืออะไร?
      โรคผื่นคันตามผิวหนังหรือตามภาษาชาวบ้านเรียกว่า "โรคประดง" นั้นมีด้วยกันหลายชนิด ซึ่งจะเรียกต่างกันตามลักษณะของผื่น เช่น ประดงเลือด ประดงไฟ ประดงลม ประดงข้อ เป็นต้น ลักษณะของผื่นอาจขึ้นเป็นผื่นแดงเล็กๆ หรือขึ้นเป็นทางตามตัว ผื่นเม็ดเล็กสีค่อนข้างขาว ผื่นผุดขึ้นเป็นเม็ดเล็กๆ เป็นหมู่ๆ ห่างกัน ผื่นขึ้นเป็นเม็ดเล็กๆ คล้ายยุงกัดทั่วตัว หรือผื่นขึ้นคล้ายลมพิษ
      อาการผื่นคัน: สาเหตุ
     อาการผื่นคันเกิดจากสาเหตุหลายประการ ที่สำคัญคือการแพ้สิ่งกระตุ้นจากสิ่งภายนอก สิ่งกระตุ้นเหล่านี้อาจเป็น สารเคมี เช่น ผงซักฟอก ยางจากต้นไม้ เครื่องสำอาง ผุ่นละออง อาจเกิดจากอาหารที่รับประทาน เช่น อาหารทะเล เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากยาที่รับประทาน รวมทั้งอาจเกิดจากความร้อน ความเย็น ถูกกดทับหรือรัด เช่น บริเวณขอบเสื้อหรือกางเกงชั้นใน เป็นต้น แต่ละคนจะมีความไวในการคอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นแตกต่างกัน ทำให้เกิดปกิกิริยาต่อต้านที่รุนแรงแตกต่างกัน การตอบสนองต่อการแพ้บางอย่างอาจรุนแรงมากจนทำให้เสียชีวิตได้ เช่น การแพ้ยาหรือสารเคมี
   น้ำเหลืองเสีย (lymphatic disorders) เป็นอีกสาเหตุสำคัญในการทำให้เกิดอาการผื่นคันตามผิวหนัง น้ำเหลืองเสียหรือความผิดปกติของน้ำเหลือง ทำให้เกิดอาการบวม บวมคัน แผลเปื่อย และพุพอง
     วิธีแก้ไข
     การป้องกันไม่ให้เกิดการแพ้ต้องพยายามหาว่า สิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดการแพ้คืออะไร และพยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งกระตุ้นนั้น แต่หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้หรือเมื่อเกิดอาการขึ้นแล้ว การบำบัดรักษาอาการผื่นคันจากการแพ้ขึ้นอยู่กันความรุนแรงที่เกิดขึ้น ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่นิยมการรักษาด้วยการใช้ยาภายนอก หรือใช้ยาภายนอกร่วมกับการรับประทานยา อย่างไรก็ตามยาแก้แพ้บางชนิดมีส่วนผสมของสารสเตอรอยด์ (Steroid) ซึ่งพิสูจน์แล้วว่ามีผลข้างเคียงต่อร่างกาย
    น้ำเหลืองเสียเกิดจากความผิดปกติของระบบน้ำเหลืองในร่างกาย ดังนั้นการใช้ยาภายนอกจึงเป็นการรักษาที่ปลายเหตุเท่านั้น การรักษาโดยการรับประทานยาจึงเป็นการรักษาที่เหมาะสมที่สุด
      วิธีใช้ : รับประทานครั้งละ  1-2 ช้อนโต๊ะ(15-30 ซีซี)   วันละ 3 ครั้งก่อนอาหาร(เขย่าขวดก่อนรินยา)
     ปริมาณและราคา  1 ขวด ปริมาณ 650 c.c.    ราคา  495 บาท
     ดูข้อมูลที่ http://pradongherbal.blogspot.com  

     สั่งซื้อละเป็นตัวแทนจำหน่าย ที่
          ผู้จำหน่ายรายใหญ่ คุณหมอ กัญญา เกตุบรรลุ
                   โทร.081-6701155 , 081-6701122

          ศูนย์จำหน่ายจังหวัดสมุทรปราการ คุณ จันทราภรณ์  ปักไคหัง
                  โทร.081-1312573 , 083-9155710  
                  อีเมล์  jantarapon@hotmail.com
                    
          จัดจำหน่ายโดย
           กัญญาเภสัช  58 ถนนแจ้งสนิท  อ.บรบือ  จ.มหาสารคาม 44130